Điểm khác biệt giữa kiến trúc nhà gỗ cổ truyền miền Bắc và miền Nam

Kiến trúc nhà gỗ cổ truyền khu vực miền Bắc và miền Nam đều là 2 kiểu nhà tiêu biểu của kiến trúc cổ Việt Nam. Song, giữa hai mẫu nhà gỗ cổ truyền này lại có nhiều điểm khác biệt thú vị do khí hậu và tập tục sinh hoạt của người dân địa phương. Những điểm khác biệt đó là gì, chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây:

Nhà gỗ 5 gian 4 mái mang nét cổ truyền Bắc Bộ

Điểm khác biệt giữa kiến trúc nhà gỗ cổ truyền miền Bắc và Nam 

Đều là kiểu nhà gỗ cổ truyền, nhưng ở hai miền đất nước kiến trúc của ngôi nhà lại có sự khác biệt như: 

Kỹ thuật làm nhà 

Điểm khác biệt lớn nhất giữa kiến trúc nhà gỗ cổ truyền miền Bắc và miền Nam đó chính là kỹ thuật làm nhà. Ở khu vực phía Bắc, phần lớn những ngôi nhà gỗ cổ truyền được làm theo kiểu nhà kẻ truyền, tiền kẻ hậu bẩy. Hoặc nhà làm theo kiểu giá chiêng, chồng rường. Nhà làm theo kiểu đấu – củng…. Trong các kiểu làm nhà trên, phổ biến là được lựa chọn làm nhà làm theo lối kẻ truyền, tiền kẻ hậu bẩy, vì đốc chồng rường. 

kiến trúc nhà gỗ
Bộ vì kẻ truyền của ngôi nhà gỗ Bắc Bộ

Còn với những ngôi nhà gỗ cổ truyền ở khu vực miền Nam nhà làm theo kỹ thuật đóng kèo và đòn tay theo kiểu guốc chè. Kỹ thuật này giúp ngôi nhà gỗ cổ truyền có thể tồn tại lâu bền trước khí hậu quanh năm 2 mùa mưa nắng.  

Phần mái kiến trúc nhà gỗ cổ truyền 

Mái nhà của những ngôi nhà gỗ cổ truyền miền Bắc và nhà miền Nam cũng là cách rõ rệt nhất để chúng ta có thể phân biệt 2 ngôi nhà này. 

Trong kiến trúc nhà gỗ cổ truyền miền Bắc, phần mái nhà sẽ lợp từ ngói ta nung thủ công truyền thống. Loại ngói này làm từ đất sét được lọc tạp chất kỹ càng, nung ở nhiệt độ cao cho ra chất ngói chắc chắn và màu sắc đẹp mắt. 

kiến trúc nhà gỗ
Mái nhà miền Bắc lợp ngói

Còn với phần mái khu vực trong Nam, mái lợp từ những vật liệu tự nhiên thể hiện rõ đặc trưng của khu vực như: nhà lợp mái bằng lá dừa – loài cây quen thuộc và là biểu tượng của người dân nơi đây. Lá sau khi phơi khô lợp trên mái nhà giúp cho ngôi nhà mát mẻ vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông. 

Phần hiên ngôi nhà gỗ 

Trong kiến trúc nhà gỗ cổ truyền miền Bắc, nhà sẽ làm với 1 hiên, hướng ra ngoài sân. Cũng có nhiều công trình hiên chạy xung quanh nhà, tuy vậy nó không phổ biến bằng nhà có 1 hiên. 

kiến trúc nhà gỗ
Nhà cổ truyền Bắc Bộ thường làm 1 hiên
kiến trúc nhà gỗ
Nhà Nam Bộ thường làm 3 hoặc 4 hiên

Còn đối với những ngôi nhà gỗ cổ truyền miền Nam, phần hiên luôn làm chạy xung quanh nhà, nhà làm với 3 hoặc 4 hiên. Hiên chạy xung quanh nhà giúp cho ngôi nhà luôn thông thoáng và mát mẻ. 

Bố trí không gian sinh trong căn nhà 

Cách bố trí không gian sinh hoạt giữa 2 kiểu nhà gỗ cổ truyền miền Bắc và miền Nam cũng có điểm khác biệt. Đối với ngôi nhà gỗ miền Bắc, gian trung tâm nhà là nơi thờ tự tổ tiên. Các gian 2 bên là nơi ăn uống, ngủ nghỉ của gia đình. 

kiến trúc nhà gỗ
Bên trong ngôi nhà gỗ Bắc Bộ chính giữa là gian thờ, 2 bên là gian tiếp khách
kiến trúc nhà gỗ
Không gian bên trong một căn nhà gỗ Nam Bộ

Còn với những ngôi nhà gỗ cổ truyền miền Nam thường làm theo kiểu 2 tầng. Tầng 1 là nơi tiếp khách của gia đình, còn tầng trên là phòng ngủ. 

Xu hướng làm nhà gỗ cổ truyền hiện nay 

Hiện nay, rất nhiều gia chủ lựa chọn ngôi nhà gỗ cổ truyền để làm nơi ở và nghỉ dưỡng của mình. Phần vì yêu thích vẻ đẹp kiến trúc các công trình nhà cổ. Phần vì những ngôi nhà này đáp ứng rất tốt công năng là nơi chốn thư giãn, an dưỡng, an nhiên. Trong vài chục năm đổ lại đây, phát triển những xu hướng làm nhà gỗ cổ truyền sau: 

Biệt phủ nhà gỗ cổ truyền 

kiến trúc nhà gỗ
Biệt phủ nhà gỗ 5 gian

Biệt phủ nhà gỗ rộng rãi về quy mô, bề thế và sang trọng về mặt kiến trúc khiến cho rất nhiều người yêu thích và thi công. Biệt phủ thường làm từ 2- 3 ngôi nhà gỗ cổ truyền. 

Nhà cổ truyền kết hợp sân vườn 

kiến trúc nhà gỗ
Mẫu nhà gỗ sân vườn

Nhà cổ truyền kết hợp sân vườn đem lại một không gian sống thư thái và thông thoáng. Đặc biệt, nhà còn kết hợp các tiểu cảnh như: chòi lục giác, ao cá koi tạo cảnh sắc đẹp mắt trong không gian. 

Nhà cổ truyền kết hợp với các công trình nhà hiện đạ

kiến trúc nhà gỗ
Nhà gỗ kết hợp nhà hiện đại

Nhà cổ truyền kết hợp nhà hiện đại tạo thành một không gian sống phù hợp với những ai yêu thích nhà gỗ cổ truyền, và cũng muốn có một lối sống hiện đại, tiện nghi. 

Trên đây là một số điểm khác biệt giữa kiến trúc nhà gỗ cổ truyền miền Bắc và miền Nam. Quý vị yêu thích kiến trúc nhà cổ truyền khu vực Bắc Bộ hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn, báo giá.

Thông tin về nhà gỗ Phúc Lộc

Số điện thoại: 0973812666

Nhận tư vấn thiết kế: Th.s kiến trúc sư Nguyễn Huy Khiêm

Xưởng sản xuất: xã Cần Kiệm, huyện Thạch thất, Tp Hà Nội (dưới chân núi chùa Tây Phương)

>Tham khảo thêm video về nhà gỗ truyền thống Bắc Bộ 

>Tham khảo thêm những dự án nhà gỗ đẹp 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *