Các mẫu hoa văn nhà gỗ cổ trên bẩy cò của nhà gỗ cổ truyền

Các mẫu hoa văn nhà gỗ cổ trên bẩy cò của nhà gỗ cổ truyền được đục chạm rất tinh tế và đặc sắc. Những mẫu hoa văn này không chỉ làm đẹp, nâng cao giá trị thẩm mỹ cho căn nhà. Nó còn thể hiện những khát vọng, mong muốn của con người trong đời sống. Để hiểu thêm về mẫu họa tiết này, mời quý vị cùng đọc thêm bài dưới đây. 

Hoa văn trên kẻ hiên

Bẩy cò nhà gỗ cổ truyền là gì?

Bẩy cò là dầm nằm ngoài khung, đua ra để đỡ lấy phần mái của căn nhà gỗ cổ truyền. Bẩy có có vị trí ở khu vực hiên, phía hai đầu hồi. Kích thước của bẩy cò sẽ được làm tương ứng, phù hợp với kích thước của căn nhà gỗ cổ truyền. 

Bẩy có có vị trí ở khu vực hiên, phía hai đầu hồi
Bẩy có có vị trí ở khu vực hiên, phía hai đầu hồi

Ngoài chức năng đỡ mái, bẩy cò nhà gỗ còn có tác dụng trang trí cho không gian hiên của căn nhà. Những hoa văn nhà gỗ cổ chạm khắc trên bẩy cò hết sức tinh tế, mang nhiều giá trị thẩm mỹ cũng như ý nghĩa sâu sắc. 

Dưới đây, chúng ta cùng tìm hiểu về những mẫu hoa văn thường thấy và giàu ý nghĩa trên bẩy cò. 

Mẫu hoa văn quả lựu kết hợp bút lông, hộp mực

Trên bẩy cò nhà gỗ ta thường thấy hình ảnh quả lựu chạm trổ với cây bút lông và hộp mực rất tỉ mỉ và đặc sắc. Đằng sau vẻ đẹp của hoa văn nhà gỗ cổ này là những ý nghĩa hết sức sâu sắc và tốt lành. 

Mẫu hoa văn quả lựu kết hợp bút lông, hộp mực
Mẫu hoa văn quả lựu kết hợp bút lông, hộp mực

Quả lựu luôn được biết đến là loại trái cây nhiều hạt. Trong tiếng Hán từ “hạt” có cách đọc đồng âm với từ “tử” – con. Chính vì vậy từ xưa đến nay, quả lựu là hình ảnh mang hàm ý nói về sự đông con nhiều cháu và gia đình đầm ấm sung túc. Cây bút lông, nghiên mực xưa này vốn thể hiện cho sự uyên bác trong học tập, có học vấn, tri thức. 

>>Xem thêm: Hoa văn chạm khắc trên cấu kiện nhà gỗ cổ truyền 5 gian

Mẫu hoa văn nhà gỗ cổ lá lật hóa rồng trên bẩy cò 

Mẫu hoa văn nhà gỗ cổ lá lật hóa rồng được chạm trổ rất công phu trên bẩy cò nhà cổ. Mẫu hoa văn này không chỉ đẹp mà còn giàu hình tượng thể hiện sự sang trọng, phú quý của căn nhà. 

Mẫu hoa văn lá lật hóa rồng trên bẩy cò 
Mẫu hoa văn lá lật hóa rồng trên bẩy cò

Theo đó, hình ảnh lá lật mềm mại trong gió tượng trưng cho sự tương mới, dồi dào sức sống và luôn hướng đến những điều tốt đẹp. Hình ảnh con rồng thể hiện cho sự quyền uy sang trọng. Tương truyền trong dân gian, mỗi lần rồng xuất hiện báo điềm may mắn, phúc lộc.  

Mẫu hoa văn nhà gỗ cổ lá lật hóa cá chép trên bẩy cò 

Cũng giống như hình tượng lá lật hóa rồng, hoa văn lá lật hóa cá chép cũng không đơn thuần để trang trí. Chúng cũng có cho mình những ý nghĩa riêng. 

Lá lật hóa cá chép trên bẩy cò 
Lá lật hóa cá chép trên bẩy cò

Từ thuyết cá chép hóa rồng, hình tượng con vật này biểu tượng cho lòng dũng cảm vượt qua mọi sóng gió, thách thức để gặp hái được những thành công rạng rỡ. Chính vì vậy hoa văn nhà gỗ cổ  cá chép luôn biểu hiện cho tấm lòng kiên cường, chân cứng đá mềm.

Mẫu hoa văn nhà gỗ cổ sen rùa trên bẩy cò 

Sen là loài hoa đẹp biểu tượng của sự thanh cao, gần bùn những vẫn tỏa mùi thơm ngát. Rùa là loài vật nói đến sự trường thọ, sống lâu và dồi dào sức khỏe. 

Mẫu hoa văn sen rùa
Mẫu hoa văn sen rùa

Hai hình tượng này kết hợp với nhau trở thành một mẫu hoa văn nhà gỗ cổ giàu ý nghĩa. Những nét khắc họa mềm mại trên bẩy cò còn đem đến cảm giác sang trọng cho khối công trình. 

Mẫu hoa văn hoa cúc kết hợp bầu rượu trên bẩy cò 

Mẫu hoa văn nhà gỗ cổ cúc kết hợp với bầu rượu thể hiện hết thảy trong đó sự linh thiêng, cao quý. Bầu rượu là biểu tượng của vũ trụ, của sự sinh sôi (theo thuyết quả bầu nở ra trăm người con). Không chỉ trong nếp nhà cổ, quả bầu còn được thấy trên đỉnh tháp Rùa (hồ Gươm), trên nóc Ngọ Môn ở Thái Hòa Điện, đỉnh nóc chùa Thiên Mụ,…Đủ để thấy hình tượng này thiêng liêng đến mức độ nào. 

Hoa văn hoa cúc kết hợp bầu rượu trên bẩy cò 
Hoa văn hoa cúc kết hợp bầu rượu trên bẩy cò

Hoa cúc là loài hoa thể hiện sự trường tồn, trường thọ thể hiện khát vọng về sự giàu có về mặt thể lực, sức khỏe. 

Mẫu hoa văn chữ Thọ đầu cấu kiện bẩy cò

Đầu bẩy cò ta hay thấy hoa văn nhà gỗ cổ chữ Thọ được chạm chìm và sơn màu nổi bật, có nhà còn dát vàng. Chữ Thọ thể hiện cho mong ước sống lâu để hưởng phúc. Đây cũng là mong ước của nhiều người. 

Hoa văn chữ Thọ đầu cấu kiện bẩy cò
Hoa văn chữ Thọ đầu cấu kiện bẩy cò

Những mẫu hoa văn nhà gỗ cổ trên bẩy cò ta có thể thấy không chỉ đẹp mà còn chứa đựng trong đó rất nhiều ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Từ đây có thể thấy, sự chăm chút của ông cha ta trên từng nếp nhà, tỉ mỉ như thế nào.

Giới thiệu đơn vị uy tín chuyên thi công nhà gỗ cổ truyền

  • Nhà gỗ Phúc Lộc thừa hưởng tinh hoa nghề làm nhà gỗ cổ truyền. Của làng nghề truyền thống xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội.
  • Đến nay nhà gỗ Phúc Lộc đã thi công rất nhiều công trình. Như nhà gỗ 3 gian, 5 gian, nhà thờ họ, từ đường. Và các công trình nhà gỗ theo lối cổ truyền Bắc Bộ trên nhiều tỉnh thành cả nước. Mời quý vị và các bạn đi thăm quan nhà mẫu để biết nhiều hơn về sản phẩm chúng tôi
  • Nhà gỗ Phúc Lộc với đội ngũ tư vấn nhiệt tình sẵn sàng mời bạn thăm quan xưởng. Và tìm hiểu nghề làm nhà gỗ cổ truyền Việt Nam.
  • Nhằm giữ gìn kiến trúc văn hóa cổ truyền và tiếp nối sự nghiệp gia đình. Thạc sĩ, kiến trúc sư Nguyễn Huy Khiêm đã thành lập Nhà gỗ Phúc Lộc. Với mục tiêu kế thừa, phát huy tạo ra những sản phẩm nhà gỗ cổ truyền dân gian.
  • Xưởng nhà gỗ Phúc Lộc nằm cách xa trung tâm Hà Nội về phía tây 25km. Nằm dưới chân núi chùa Tây Phương, Thạch Thất, Hà Nội. Nơi đây nổi tiếng với làng nghề mộc lâu đời.
  • Nhà gỗ Phúc Lộc có 5 xưởng, sản xuất theo tổ đội. Với các nghệ nhân và đội ngũ thợ có nhiều năm kinh nghiệm làm nhà gỗ cổ truyền Bắc Bộ.
  • Nhà Gỗ Phúc Lộc luôn chú trọng chất lượng gỗ hàng đầu. Để đảm công trình nhà gỗ có tuổi thọ cao.
  • Quy trình lọc gỗ và xẻ gỗ của nhà gỗ Phúc Lộc hết sức khắt khe. Tất cả đều được giám sát chặt chẽ đảm bảo chất lượng của các sản phẩm nhà gỗ.

Thông tin về nhà gỗ Phúc Lộc

Số điện thoại: 0973812666

Nhận tư vấn thiết kế: Th.s kiến trúc sư Nguyễn Huy Khiêm

Xưởng sản xuất: xã Cần Kiệm, huyện Thạch thất, Tp Hà Nội (dưới chân núi chùa Tây Phương)

>Tham khảo thêm video về nhà gỗ truyền thống Bắc Bộ 

>Tham khảo thêm những dự án nhà gỗ đẹp 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *