Ưu điểm nhà gỗ lim 5 gian có thể bạn chưa biết

Nhà bằng gỗ lim có tuổi thọ rất cao, lên tới hàng trăm năm

Nhà gỗ lim 5 gian được đánh giá cao bởi vẻ đẹp sang trọng, đẳng cấp và trường tồn với thời gian. Ngoài ra, nhà gỗ lim còn sở hữu nhiều ưu điểm khác, khiến nó trở thành lựa chọn hàng đầu cho những ai mong muốn sở hữu một không gian sống rộng rãi, thoáng mát. Để biết những ưu điểm của nhà 5 gian bằng gỗ lim, mời bạn đọc tiếp bài viết sau đây.

Video hoàn thiện ngôi nhà gỗ lim 5 gian 2 buồng gói trên tầng 2 

Đôi nét về nhà gỗ lim 5 gian 

Nhà gỗ lim 5 gian là ngôi nhà được làm bằng chất liệu gỗ Lim (gỗ lim Nam phi hoặc Lim Lào là phổ biến nhất). Mẫu nhà này thiết kế theo kiến trúc truyền thống tiền kẻ hậu bẩy, vì đốc chồng rường, mang đến vẻ đẹp mộc mạc nhưng không kém phần trang nhã và sang trọng. 

Nhà gỗ lim 5 gian mang đến vẻ đẹp mộc mạc
Nhà gỗ lim 5 gian mang đến vẻ đẹp mộc mạc

Nhà gỗ 5 gian là một loại hình kiến trúc truyền thống có 5 gian, diện tích rộng. Gian chính giữa thường được dùng để làm nơi thờ cúng, trong khi các phòng còn lại dành cho tiếp khách, kho chứa đồ và khu vực nghỉ ngơi cho các thành viên trong gia đình.

Nhà gỗ lim 5 gian có những ưu điểm nổi bật nào?

Ngoài vẻ đẹp cổ kính, sang trọng, thoáng mát, nhà gỗ lim 5 gian còn có những ưu điểm nổi bật sau đây:

Quy mô rộng đáp ứng nhu cầu thờ tự và sinh hoạt

Ngôi nhà gỗ lim 5 gian thường được xây dựng với quy mô rộng, mỗi mẫu nhà gỗ 5 gian khác nhau sẽ đáp ứng nhu cầu khác nhau. Nếu kết hợp ở và thờ tự thường có thêm buồng gói, 2 buồng gói của nhà 5 gian gỗ lim được ngăn cách với 3 gian giữa bằng vách ngăn để làm nơi nghỉ ngơi riêng tư hoặc cất giữ đồ đạc. Còn với nhà 5 gian gỗ lim dùng để thờ tự thì sẽ được bố trí gian thờ hoặc không gian tiếp khách.

Nhà gỗ 5 gian thường được xây dựng với quy mô rộng
Nhà gỗ 5 gian thường được xây dựng với quy mô rộng

Kết cấu mở không gian gắn kết gia đình

Nhà 5 gian gỗ lim là một loại kiến trúc truyền thống có tổng là 5 gian, mỗi gian được phân tách bởi hàng cột và hệ thống vì kèo. Kết cấu mở giữa các gian nhà giúp mỗi thành viên trong gia đình dễ dàng trò chuyện và gắn kết với nhau hơn. Đây là yếu tố quan trọng trong văn hóa truyền thống người Việt, nơi mà mối quan hệ tình cảm gia đình luôn được đề cao và gìn giữ.

Nhà 5 gian bằng gỗ lim có tuổi thọ lên tới hàng trăm năm

Dòng gỗ lim khi làm nhà có khả năng chịu lực tốt và không bị mối mọt, cong vênh, rất phù hợp để làm các cấu kiện quan trọng của nhà gỗ truyền thống như: xà nhà, cột nhà, phần bẩy hậu và con rường. Do đó mà các ngôi nhà được làm từ gỗ lim có thể tồn tại tới hàng trăm năm. Điều này đã được chứng minh trong thực tế khi nhiều nhà gỗ lim đã tồn tại rất lâu theo thời gian.

Nhà bằng gỗ lim có tuổi thọ rất cao, lên tới hàng trăm năm
Nhà bằng gỗ lim có tuổi thọ rất cao, lên tới hàng trăm năm

Một số mẫu nhà gỗ lim 5 gian đẹp, thịnh hành hiện nay

Dưới đây là một số mẫu nhà gỗ lim 5 gian đẹp, thịnh hành hiện nay. Mời quý vị cùng chiêm ngưỡng với Nhà Gỗ Phúc Lộc:

Nhà 5 gian gỗ lim có 2 buồng gói trên tầng 2

Căn nhà được làm g từ gỗ lim tali Nam Phi. Thiết kế của ngôi nhà tuân theo phong cách kiến trúc cổ truyền Việt, có hệ thống kèo vô cùng chắc chắn. Gian giữa của nhà 5 gian gỗ lim là nơi để thờ cúng của gia đình. Hai gian bên cạnh được bố trí để tiếp đón khách và là nơi họp mặt, sinh hoạt chung của gia đình. 

Nhà 5 gian gỗ lim có 2 buồng gói trên tầng 2
Nhà 5 gian gỗ lim có 2 buồng gói trên tầng 2

Phía bên trái của ngôi nhà có phòng ngủ cho gia đình, trong khi phía bên phải được thiết kế với cầu thang dẫn xuống căn nhà hiện đại nằm ở tầng 1. Không gian hiện đại của tầng 1 sẽ bố trí các phòng chức năng như: phòng khách, phòng bếp, phòng ăn và phòng ngủ cho các thành viên gia đình

Quần thể nhà gỗ lim 5 gian 4 mái

Quần thể nhà gỗ lim 5 gian 4 mái vừa là không gian ở, nghỉ dưỡng, vừa là nơi thờ phụng gia tiên của gia đình. Ngôi nhà gỗ 5 gian 4 mái sử dụng gỗ lim Nam Phi, chia thành 5 gian: 3 gian giữa để tiếp khách và thờ tự, 2 gian ngoài cùng là phòng ngủ của gia đình. Sân vườn được bố trí các tiểu cảnh đẹp mắt như: cuốn thư, và nhiều loại cây tạo không gian thoáng mát, gồm: cau, bưởi, mộc hương, lựu, khế…

Tổng thể nhà gỗ lim 5 gian 4 mái
Tổng thể nhà gỗ lim 5 gian 4 mái

Nhà gỗ 5 gian 2 buồng gói có 12 cột

Ngôi nhà được xây dựng bằng gỗ lim tali Nam Phi, theo lối kiến trúc tiền kẻ hậu bẩy, với vì đốc chồng rường. Nhà gỗ lim 5 gian 2 buồng gói được làm từ 12 cột, nhà được trốn cột khá nhiều giúp cho không gian được rộng rãi hơn.

Nhà gỗ 5 gian 2 buồng gói có 12 cột
Nhà gỗ 5 gian 2 buồng gói có 12 cột

Bên trong căn nhà gỗ 5 gian 2 buồng gói được bố trí khoa học. 3 gian chính giữa là không gian mở, dành cho thờ tự và sinh hoạt chung. Gian chính giữa được bố trí làm nơi thờ cúng gia tiên. 2 gian kế bên là không gian tiếp khách và sinh hoạt chung của gia đình. 2 buồng gói ở ngoài cùng được thiết kế làm phòng ngủ cho các thành viên, thuận tiện cho sinh hoạt cá nhân.

Có thể nói rằng, nhà gỗ lim 5 gian là biểu tượng cho vẻ đẹp văn hóa truyền thống của người Việt. Nét kiến trúc độc đáo, tinh tế cùng vật liệu gỗ lim quý hiếm mang đến cho ngôi nhà sự sang trọng, quyền quý và trường tồn với thời gian. Nếu quý vị đang có dự định thiết kế và thi công mẫu nhà gỗ 3 gian, 5 gian thì hãy liên hệ với Nhà Gỗ Phúc Lộc qua số điện thoại: 0973812666.

Thông tin về nhà gỗ Phúc Lộc

Số điện thoại: 0973812666

Nhận tư vấn thiết kế: Th.s kiến trúc sư Nguyễn Huy Khiêm

Xưởng sản xuất: xã Cần Kiệm, huyện Thạch thất, Tp Hà Nội (dưới chân núi chùa Tây Phương)

>Tham khảo những video hay về nhà gỗ cổ truyền

>Tham khảo những tin tức về nhà gỗ Bắc Bộ 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *