Bức nách – Điểm nhấn nội thất độc đáo trong căn nhà gỗ đẹp đơn giản

Một điểm làm nên sự tinh tế của những ngôi nhà gỗ đẹp đơn giản đó là cấu kiện bức nách. Cấu kiện này thường được đục chạm rất đặc sắc với những bức tranh đục chạm hoa văn đặc sắc và giàu ý nghĩa. Bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kỹ hơn về bức nách cũng như những hoa văn thường đục chạm của cấu kiện này. 

Tham khảo ngôi nhà gỗ 3 gian sân vườn vách thuận đục chạm điển tích

Vị trí của bức nách bên trong ngôi nhà gỗ cổ truyền 

Bức nách là một trong những cấu kiện không thể thiếu bên trong ngôi nhà gỗ cổ truyền. Cấu kiện này có vị trí nằm giữa cột con và hậu tại vị trí vách thuận của ngôi nhà gỗ cổ truyền. Bề rộng của bức nách sẽ không cố định, mà sẽ thay đổi theo quy mô, diện tích của căn nhà gỗ. 

Vị trí của bức nách trong căn nhà gỗ
nhà gỗ đẹp đơn giản

Mặc dù chỉ là một cấu kiện nhỏ bên trong căn nhà gỗ cổ truyền, nhưng bức nách lại tạo nên sự đặc sắc và sinh động cho không gian nội thất nhà gỗ. Bằng những bức tranh đục chạm thú vị mà hàm chứa trong đó là những lớp nghĩa sâu xa. 

Mẫu hoa văn đục chạm phổ biến trên bức nách nhà gỗ đẹp đơn giản 

Trong căn nhà gỗ đẹp đơn giản phần bức nách thường được đục chạm những hoa văn họa tiết đẹp mắt và sống động như: 

  • Hoa văn mai điểu trên bức nách

Hoa văn mai điểu trên bức nách
nhà gỗ đẹp đơn giản

Hình ảnh những chú chim chuyền cành mang đến không khí vui vẻ, xung quanh cây mai luôn được các nghệ nhân đục chạm gỗ khéo léo đưa vào đục trên cấu kiện bức nách. Hoa mai là loài hoa của mùa xuân, cũng là loài hoa thể hiện cho sự phú quý, giàu sang. Kết hợp với những đôi chim chuyền cành, gợi lên sự hân hoan, hạnh phúc. 

  • Hoa văn tùng hạc diên niên 

 

Hoa văn tùng hạc diên niên trên bức nách
nhà gỗ đẹp đơn giản

Một trong những mẫu hoa văn thuộc hàng kinh điển và được ưa chuộng đục chạm trong nhà gỗ cổ truyền, nhất là trên các bức nách đó là hoa văn tùng hạc diên niên. Mẫu hoa văn này khắc họa hình ảnh cây tùng với thân vững chãi, tán cây xum xuê, phía dưới bóng cây là đôi hạc trong tư thế thư thái. 

Trong phong thủy, mẫu hoa văn này có ý nghĩa thể hiện sự trường thọ, sống lâu. Bởi cả chim hạc và cây tùng đều là những vật biểu thị cho sức khỏe, tuổi thọ. 

  • Hoa tuần lộc dưới tán tùng

Hoa văn tuần lộc dưới tán tùng
nhà gỗ đẹp đơn giản

Cùng với mẫu hoa văn tùng hạc diên niên, tuần lộc dưới tán tùng cũng là hoa văn đục chạm phổ biến trên bức nách căn nhà gỗ sân vườn. Bên cạnh sự may mắn, trường thọ khi nói về mẫu hoa văn này. Hình ảnh đôi tuần lộc dạo chơi dưới tán tùng còn thể hiện sự đầm ấm, hạnh phúc và sum vầy gia đình. 

Ý nghĩa của bức nách đối với ngôi nhà gỗ đẹp đơn giản 

Là một cấu kiện nhỏ tại khu vực vách thuận nhà gỗ cổ truyền, bức nách lại hàm chứa trong đó những ý nghĩa vô cùng đặc sắc. 

  • Mang đến sự tinh tế cho căn nhà gỗ đẹp đơn giản 

Điều đầu tiên phải kể đến đó chính là chính nhờ cấu kiện bức nách cùng những hoa văn đục chạm đặc sắc trên đó, khiến cho những ngôi nhà gỗ đẹp đơn giản trở nên tinh tế và sang trọng hơn. Hoa văn trên bức nách mang đến tạo nên vẻ đẹp cho tổng thể nội thất công trình, đây còn là một nét nhấn nhá khá thú vị cho từng gia đình. Vì không phải bức nách nhà nào cũng đục chạm hoa văn giống nhà nào. 

  • Bày tỏ những ước vọng của con người về cuộc sống 

Điểm thứ hai khi nói đến ý nghĩa của cấu kiện bức nách đó là nơi để thể hiện những mong ước của con người vào cuộc đời. Đó đều là những khát vọng rất giản dị, rất thiết thực như: cầu cho gia đình êm ấm, cầu sức khỏe, cầu phú quý… 

Có thể nói những căn nhà gỗ đẹp đơn giản không đơn thuần là nơi ở và nghỉ dưỡng. Nó còn làm không gian trưng bày những tác phẩm đục chạm nghệ thuật của nghệ nhân làm nhà gỗ. Mà thể hiện rõ nhất trong bài viết này đó là cấu kiện bức nách. Và còn nhiều điểm thú vị khác về công trình nhà gỗ cổ truyền, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua các bài viết sau của chúng tôi.

Thông tin về nhà gỗ Phúc Lộc

Số điện thoại: 0973812666

Nhận tư vấn thiết kế: Th.s kiến trúc sư Nguyễn Huy Khiêm

Xưởng sản xuất: xã Cần Kiệm, huyện Thạch thất, Tp Hà Nội (dưới chân núi chùa Tây Phương)

>Tham khảo thêm video về nhà gỗ truyền thống Bắc Bộ 

>Tham khảo thêm những dự án nhà gỗ đẹp 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *